วันพุธ, มีนาคม 19, 2551



Quiz 4 องค์ประกอบของระบบสารสนเทศทางการบริหารงานบุคคล องค์ประกอบของระบบสารสนเทศทางการบริหารงานบุคคล
1.ระบบงานวางแผนกำลังคน (Man Power Planning) แสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหของอัตรากำลัง, อัตราการเข้า -ออกของบุคลากร
2.ระบบงานทะเบียนประวัติ (Central Database) ช่วยในการเก็บข้อมูลด้านประวัติส่วนตัวของบุคลากร ประวัติการทำงาน ฯลฯ ซึ่งระบบอื่นๆ สามารถดึงข้อมูลไปใช้ร่วมกันได้
3.ระบบการตรวจสอบเวลา (Time Attendance) ระบบจะดึงเวลาจากเครื่องรูดบัตร มาเปรียบเทียบกับ ตารางเวลาทำงานปกติของพนักงาน แล้วรายงานความผิดพลาดที่กิดขึ้นออกมา เช่น การขาดงาน, การมาสาย, การ ลา, หรือการทำงานล่วงเวลา เป็นต้น
4.ระบบงานด้านการคำนวณเงินเดือน (Payroll) ช่วยในการบริหารเงินเดือน ค่าตอบแทน และภาษ ีโดยที่ระบบจะทำการคำนวณอัตโนมัติ
5. ระบบประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Evaluation) ช่วยในการกำหนดมาตรฐานในการ ประเมินผล ช่วยในการบันทึก คำนวณผลลัพธ์และสรุปการประเมินผลของบุคลากร ในเรื่องการขึ้นเงินเดือนและการ เลื่อนขึ้นนตำแหน่ง
6. ระบบงานพัฒนาและฝกอบรมบุคลากร (Training and Development) เป็นระบบที่ช่วยในการวาง แผนการพัฒนาบุคลากร
7. ระบบงานสวัสดิการต่างๆ (Welfare) ช่วยในการเก็บบันทึกและบริหารงานข้อมูล เกี่ยวกับการจัด สวัสดิการต่างๆ เช่น ค่ารักษาพยาบาล, เงินกู้, การเบิกวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น
8. ระบบการสรรหาบุคลากร (Recruitment) เป็นระบบที่บันทึกข้อมูลการสมัครงาน สามารถสร้าง แบบฟอร์มการทดสอบ, แบบฟอร์มสำหรับการสัมภาษณ์งานได้ และเมื่อพนักงานผ่านการคัดเลือกแล้ว ก็สามารถโอน ข้อมูลเข้าสู่ระบบรวมได้โดยอัตโนมัติ
จากองค์ประกอบของระบบสารสนเทศของการบริหารบุคคล ถ้าพูดถึงบุคคลแล้วหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบคือ HR เป็นหน่วยงานวางแผนกำลังคนแสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวของอัตรากำลัง อัตราการเข้า-ออกของบุคคลากร เพื่อที่จะนำมาบริหารให้เกิดประสิทธิ์ภาพขององค์กรขนาดใหญ่ ที่มี HR จำนวนมาก เช่น องค์กรที่พนักงานเกินกว่า 10000 คน การที่จะบริหารคนจำนวนมากนี้ จะต้องใช้บุคลากรที่ทำการควบคุมอย่างใกล้ชิด เป็นการใช้บุคลากรเกินความจำเป็น เสียค่าใช้จ่ายสูง แต่ถ้าองค์กรนำระบบ IT มาใช้จะทำให้เกิดความรวดเร็ว และลดบุคคลากรลงรวมถึงค่าใช้จ่าย เช่น การนำระบบ ERP มาใช้พัฒนา การอบรมบุคคลากร (Training and Development) โดยกำหนด Details โครงการว่าอบรมอะไร What ต้องการบุคคลที่มีคุณสมบัติอย่างไร Want เมื่อไหร่ When คือ วัน เวลา ที่ไหน เมื่อนำระบบ HRIS มาใช้ พนักงานสามารถเข้าไปดูในระบบHR ได้เพราะเป็นระบบภายใน Internal เฉพาะองค์กร ผู้ใช้สามารถ Interface กับ Central Database ข้อมูลพนักงานผ่าน HR ได้เฉพาะที่เป็นข้อมูลพื้นฐานเท่านั้นเพื่อเข้าไปในระบบ (Training and Development)เป็นระบบที่ช่วยวางแผนการพัฒนาบุคลากรด้านการอบรมและมีการประเมินผลโดยใช้ระบบ Performance Evaluation ช่วยในการกำหนดมาตรฐาน การประเมินผล ช่วยในการบันทึกคำนวณผลลัพธ์และสรุปการประเมินผลของบุคลากร ในเรื่องการขึ้นเงินเดือนและการ เลื่อนตำแหน่ง ระบบการประเมินผลการปฎิบัติงานนี้สามารถเป็นข้อมูลในการพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธ์ภาพได้เป็นอย่างดี

2 ความคิดเห็น:

Peraporn C. กล่าวว่า...

** Ok ดีขึ้นกว่าเดิมครับ ***

Auttawut J. กล่าวว่า...

เป็นความรู้ที่มีประโยชน์มากเลยครับ